A – Z Vải Denim là gì? Sự khác biệt giữa Denim và Jeans

Với xu hướng hiện đại ngày càng phát triển, trong thế giới thời trang không ngừng xuất hiện vô vàng mẫu mã kiểu dáng áo quần với đa dạng chất liệu như: kate, len, nỉ, cotton, thun… Nếu kiểu dáng, màu sắc mang tinh thần của bộ y phục, thì chất liệu chính là “linh hồn” giúp hoàn thiện vẻ đẹp hoàn hảo đó. Rất nhiều người khi lựa chọn áo quần, sẽ dựa trên chất liệu của chiếc quần chiếc áo đó để đưa ra quyết định có muốn “rinh” về hay không. Và với sự vận động liên tục của thời trang hiện đại, tiêu chuẩn thẩm mỹ của con người luôn đổi mới từng ngày, thật dễ dàng khi thấy rằng xu hướng ngày hôm nay sẽ trở nên lỗi thời vào ngày mai, chất liệu “quốc dân” của tháng trước sẽ bị trôi vào quên lãng nếu có sự xuất hiệu của loại vải được ưa chuộng hơn. Vậy liệu thì, có thời trang nào được xem như “vĩnh cửu với thời gian”?

Câu trả lời là Có, và đó chính là denim! Hẳn rất quen thuộc phải không.

Nhắc tới denim, hẳn bạn đã thấy sự tồn tại của nó cách đây 10, 20 năm, thậm chí còn lâu hơn nữa. Cho đến nay, quần áo denim vẫn được trưng diện mỗi ngày và khắp nơi, ngay chính bản thân bạn cũng phải sở hữu ít nhất 2 chiếc quần áo được làm từ vải denim. Và tôi dám chắc rằng, cho dù 20 hay 30 năm sau, thì denim vẫn sẽ không bị lỗi thời. Lý do là vì, chất vải này vừa mang hơi hướng hiện đại, trẻ trung của các chàng trai cô gái thành thị, vừa ẩn chứa dư âm sự vintage của thời gian. Phổ biến là thế, nhưng cũng không ít người bị nhầm lẫn giữa denim và jeans, bạn có thuộc trong số đó không? Nếu bạn vẫn đang trong tình trạng không biết vải denim là gì? và không thể phân biệt đươc denim khác gì jeans, thì nhất định phải theo dõi bài viết này nhé. Sẽ có rất nhiều thông tin hữu ích cho bạn đấy.

Bài gốc: https://dosinguyenkien.com/tu-a-z-ve-vai-denim/

Vải Denim là gì?

Denim được biết đến là một loại vải thô nhưng vô cùng bền chắc. Nếu để ý, bạn sẽ thấy trên bề mặt vải denim có rất nhiều sợi màu trắng chạy ngang dọc, đây chính là kỹ thuật đan dệt chéo hình thôi kết hợp giữa sợi trắng và sợi chàm. Vải denim rất chắc chắn, bởi nó được dệt đan bằng 100% vải cotton. Với các loại vải denim tốt, thì ngoài cotton còn được pha thêm sợi polyester – loại sợi này giúp cho chất vải ít nhăn hơn bình thường. Chính vì vậy, với các mẫu quần áo denim chất lượng, bạn không tốn quá nhiều thời gian giặt ủi, mang thời gian dài vẫn còn khá mới.

[caption id="attachment_4052" align="alignnone" width="650"]Vải denim là gì? Vải denim là gì?[/caption]

[caption id="attachment_4053" align="alignnone" width="652"]Màu sắc vải denim Màu sắc vải denim[/caption]

Nguồn gốc

Denim xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỉ 17, tại Pháp. Ban đầu, vì chất liệu bền bỉ và chắc chắn, nên vải denim chủ yếu được sử dụng để may đồ cho tầng lớp dân lao động. Lâu dần, vào khoảng những năm 1850, thì denim cũng dần được xuất hiện tại Mỹ, họ dùng denim để may các bộ đồ bảo hộ cho những người thợ đào mỏ, cho binh lính lúc tập sự. Lúc đầu, những người này cũng không hề mặm mà gì với denim lắm, nhưng dần sau, họ lại rất ưa thích loại vải này, vì vải khó rách dù vận động mạnh, thô nhưng không hề khó chịu, ngược lại thấm hút mồ hôi rất tốt nên cảm giác thoải mái dễ chịu.

[caption id="attachment_4054" align="alignnone" width="512"]vai denim cho cong nhan the ky 17 Vải denim thường dùng may cho cho công nhân vào thế kỉ 17[/caption]

Thấy được tính chất của denim, ngoài dùng để may áo quần, họ còn sử dụng denim như một loại vải đa năng cho việc may thành vải bọc ghế, rèm cửa, thảm lót chân…

Ngày nay, denim đã trở thành một chất liệu không thể thiếu của làng sáng tạo thời trang, có mặt trong hầu hết các bộ sưu tập thời trang 4 mùa, denim khẳng định một vị trí vô cùng quan trọng với lợi ích mà nó mang lại.

Sự khác biệt giữa denim và jeans

Rất nhiều người – thậm chí là các tín đồ thời trang – cũng sẽ bị nhầm lẫn giữa khái niệm “denim” chính là “jeans”. Vậy chúng khác nhau ở điều gì?

Như đã giải thích ở trên, denim có nguồn gốc từ Pháp, bản chất của denim la fmoojt loại vải, rất bền và chắc chắn, được đan dệt bằng các loại sợi, loại vải denim được sử dụng phổ biến để may quần jeans, áo khoác, chân váy…

[caption id="attachment_4055" align="alignnone" width="940"]su khac biet giua denim va jean Vải denim thường dùng để may quần jean, chân váy, áo khoác[/caption]

Còn với jeans, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1873 do chính Levi Strauss và Jacob W. Davis thiết kế. Cái tên “Jeans” được lấy cảm hứng theo tên của thành phố Genoa – nước Ý – một thành phố của sự tối giản và cổ điển. Có chăng chính vì thế, đồ jeans cũng mang hơi thở và đặc trưng của thành phố này.  Jeans chính là loại trang phục được cấu thành từ vải denim, điển hình là các dạng quần jeans, áo khoác jeans, chân váy jeans mà chúng ta diện thường ngày. Nói một cách đơn giản, denim chính là vải, còn jeans là trang phục. Dĩ nhiên, vì đồ jeans được làm từ vải denim, nên cũng có thể hiểu quần jeans chính là quần denim, nhưng denim thì không thể gọi chung là quần jeans được.

Đặc tính của vải denim

Ưu điểm

Với tính chất vải thô, bền và chắc chắn, vải denim được sử dụng rất phổ biến trong quá trình sản xuất và thiết kế may mặc. Để tạo ra được loại vải denim, các thợ dệt và thợ làm vải sẽ sử dụng 100% sợi cotton để cho ra đời chất vải tốt nhất. Bên cạnh đó, để giảm thiểu nếp nhăm và sự co rúm của vải, họ sẽ pha trộn thêm một hàm lượng polyester vừa đủ. Hợp chất hóa học này giúp vải trở nên mềm mại hơn. Với sự cải tiến dần dần, cho đến nay, quy trình làm vải denim đã được bổ sung thêm giai đoạn pha trộn cùng hợp chất lycra để tăng khả năng co dãn của vải denim này.

[caption id="attachment_4056" align="alignnone" width="640"]uu diem vai denim Vải denim rất chắc chắn, bền, và ít nhăn[/caption]

Denim vừa hội đủ các yếu tố ưu điểm của một loại vải như: Chắc chắn, bền, dày dặn, co dãn và ít nhăn. Chính vì thế, denim thường được tận dụng để may quần áo cho công nhân, hoặc những người phải làm việc nhiều để luôn cảm thấy thoải mái với trang phục.

Nhược điểm

Với nhiều ưu điểm trên, vải denim cũng gặp phải một số nhược điểm không thể tránh khỏi:

[caption id="attachment_4057" align="alignnone" width="800"]nhuoc diem cua vai denim Vải denim thường khá lâu khô, tốn thời gian giặt giũ[/caption]

Tuy có sự co dãn, nhưng độ co dãn của vải denim vẫn chưa đủ để may thành các bộ đồ ứng dụng trong các hoạt động thể dục thể thao.

Thêm nữa, với chất vải dày dặn, loại vải này thường khá lâu khô, cũng tốn nhiều thời gian để giặt giũ.

Phân loại vải Denim

Denim có bao nhiêu loại và được phân chia như thế nào? Vải denim có rất nhiều cách phân loại, dựa trên từng cách mà được chia ra nhiều loại khác nhau. Dưới đây là cách phân loại cụ thể:

Dựa trên màu của sợi dệt

Như lời giới thiệu, vải denim được hình thành nhờ vào sự đan chéo của các sợi dệt 100% cotton.

Vải Denim truyền thống: Đây là loại vải được dệt từ sợi cotton với 2 loại sợi màu trắng và màu xanh. Vải dệt xong có màu xanh nước biển.

[caption id="attachment_4065" align="alignnone" width="600"]denim det truyen thong Vải denim truyền thống[/caption]

Vải Denim cải tiến: Vẫn sử dụng dệt từ cotton nhưng kết hợp thêm các chất liệu khác, không chỉ cơ bản là màu trắng – xanh, mà 2 sợi này có thể có nhiều màu khác nhau như đen – trắng, hồng – đen, hay là đen – đen… Điều này sẽ khiến trang phục denim trở nên đa dạng sắc mắc, nhiều sự lựa chọn cho khách hàng hơn.

[caption id="attachment_4066" align="alignnone" width="1024"]denim det den trang Vải denim cải tiến có màu trắng và đen[/caption]

Dựa trên kỹ thuật nhuộm màu vải denim

Dry denim: Là dạng vải được nhuộm theo màu truyền thống – xnh đậm, đơn giản và không có wash màu. Với dạng này thì màu sắc thường nhanh phai khi giặt với nước. Chính vì vậy, nếu bạn chọn dry denim thì hãy hạn chế giặt thường xuyên bằng bột giặt nhé, rất nhanh xuống màu và mất dáng đấy.

[caption id="attachment_4058" align="alignnone" width="1024"]dry denim Dạng dry denim[/caption]

Raw denim:  Là loại vải được denim thôi, không qua bất cứ tác động hay kĩ thuật xử lý hóa chất nào, nó thường có màu xanh thẫm, chính vì vậy mà loại vải này giữu được lớp màu nhuộm rất lâu. Việc xử lý sau khi nhuộm (wash) sẽ khiến denim mềm hơn, còn đối với raw denim, thì chất liệu rất nặng, có thể đứng được mà không cần giá đỡ, bạn cần lưu ý khi chọn lựa loại này, bởi nó sẽ khiến bạn khá hao sức đấy.

[caption id="attachment_4059" align="alignnone" width="1024"]Raw denim Dạng Raw denim wash[/caption]

Nhưng bù lại, raw denim sẽ bạc màu một cách tự nhiên và đặc điểm của những chỗ bạc màu phụ thuộc vào kiểu dáng và hoạt động hằng ngày của người sử dụng. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người thích thú và chọn lựa raw denim, tự mình có thể tạo nên những chiếc quần độc đáo của bản thân mà không phải là wash trước đó.

Selvedge denim: Cách gọi khác là vải denim được may biên. Thông thường, những phần biên của vải Denim có một phần sọc trắng không bị dính màu nhuộm, và phần vải này được đặt dọc theo đường may của thân quần/áo.

[caption id="attachment_4060" align="alignnone" width="665"]denim may bien Dạng denim may biên (Selvedge denim)[/caption]

Sau khi được sản xuất, biên vải sẽ được máy bằng máy chuyên dụng, vì vậy thợ may khi may có thể không vắt sổ biên vải. Đây là loại vải bền nhất và tốt nhất trong các loại denim.

Cách bảo quản trang phục từ vải denim

Đối với vải denim, màu sắc và độ bền là hai yếu tố quan trọng nhất cần phải bảo quản để trang phục trông luôn như mới. Thông thường, các loại trang phục denim như quần, áo khoác, chân váy… sẽ được nhuộm nhiều màu sắc khác nhau để trông đa dạng và nhiều sự lựa chọn, chính vì phần nhuộm này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách bảo quản để đảm bảo rằng màu nhuộm được lưu màu nhanh hay không, nhất là các màu sắc sáng thì càng dễ bay nhanh hơn.

Vậy đối với những quần áo trang phục denim, nên bảo quản thế nào là tốt nhất?

Giặt riêng

Không chỉ riêng Denim, mà đối với các loại vải và trang phục khác, bạn cần giặt riêng trong lần giặt đầu tiên, hãy tách biệt các trang phục mới mua để theo dõi xem bộ đồ đó có ra màu hay không. Thông thường các trang phục denim đều có khả năng ra màu trong 2 – 3 nước giặt đầu tiên. Bởi vậy nên tách riêng ra các đồ màu sáng, nhất là đồ màu trắng nếu không muốn nhuộm màu chúng một lần.

[caption id="attachment_4061" align="alignnone" width="1000"]giat voi muoi Ngâm với nước muối sau mỗi lần mặc[/caption]

Với denim, bạn không cần giặt giũ thường xuyên, vì khi tiếp xúc quá nhiều với nước và các chất tẩy trắng, vải denim sẽ rất nhanh bạc màu, chất vải cũng bị mòn làm tuổi thọ vải giảm nhanh. Cách tốt nhất là bạn nên giặt sau 2 lần mặc, hoặc ngâm đồ với nước lạnh và muối sau mỗi lần mặc. Như vậy, sẽ tăng tuổi thọ cho quần áo mà hạn chế được việc bay màu.

Dùng nước giặt vải denim

Dù cho bạn giặt đồ bằng tay hay bằng máy, thì cũng nên sử dụng nước giặt nhé. Nước giặt và bột giặt thường có gì khác nhau? Vì loại vải này có bề mặt sần, rất dễ bám bụi bẩn, kể cả các hạt bột giặt li ti. Chính vì thế, nếu không thể đảm bảo được việc bạn chắc chắn xả sạch sẽ bột giặt dính trên trang phục, thì tốt nhất nên sử dụng nước giặt nhé. Nước giặt sẽ hòa tan vào nước, khi giặt bạn sẽ yên tâm về việc không lo còn sót lại trên áo quần.

[caption id="attachment_4062" align="alignnone" width="1024"]dung nuoc giat Nên sử dụng nước giặt thay cho bột giặt[/caption]

Không giặt nhiều lần sau khi mua

Bạn không nên giặt đồ nhiều lần sau khi vừa mua xong. Điều này có thể hiểu là, ngoài lần giặt đầu tiên để bắt đầu mặc, những lần sau bạn có thể giặt sau 2 – 3 lần mặc. Nguyên nhân thì tương tự như trên, giặt quá nhiều lần, sẽ làm vải phai màu, co dãn sẽ mất đi hình dạng và màu sắc ban đầu.

Tham khảo thêm: Vải Chiffon là gì? Đặc điểm và nguồn gốc xuất sứ: https://dosinguyenkien.com/tu-a-z-ve-vai-chiffon/

Chọn đồ Denim như thế nào?

Có 2 điều bạn cần lưu ý khi chọn đồ denim:

Thứ nhất, khác với các loại đồ chất vải khác, đồ denim chú trọng đến sự vừa vặn, thoải mái nhưng vẫn tôn dáng. Chính vì vậy, khi chọn mua đồ denim, bạn cần nên mặc thử để cảm nhận chất vải, sự vừa vặn với cơ thể. Một số quan điểm rằng mua đồ chật một chút, sau sẽ co dãn là vừa, nhưng trên thực tế, độ co dãn của đồ denim không cao, và phải mất thời gian khá lâu để đồ có thể biến dạng, nên tốt nhất là bạn nên chọn số đo vừa với cơ thể. Đồ quá chật sẽ khiến bạn khó khăn di chuyển, vận động. Còn đồ quá rộng thì sẽ biến bạn thùng thình, nặng nề.

[caption id="attachment_4063" align="alignnone" width="648"]Chọn đồ denim phù hợp cho nữ Chọn đồ denim phù hợp cho nữ[/caption]

[caption id="attachment_4064" align="alignnone" width="1024"]chon denim phu hop 2 Chọn đồ denim phù hợp với bản thân[/caption]

Thứ hai, đồ denim cũng có rất nhiều mức giá khác nhau. Có loại bình dân dành cho những bộ đồ thường ngày, kiểu dáng và chất lượng cũng ở mức độ trung bình, với những loại đồ này, thường bạn chỉ mặc được khoảng 7 - 10 lần hoặc hơn chút, thì đồ đã phai màu hoặc có dấu hiện biến dạng. Loại tiếp theo là chất denim cao cấp, loại này có chất lượng tốt hơn hẳn, tuổi thọ trung bình có thể kéo dài đến 2 năm, nếu bảo quản kĩ lưỡng thì đồ cũng y như mới. Tùy thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng, bạn có thể tìm những loại denim phù hợp với bản thân mình.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Vải Denim là gì? Sự khác biệt giữa denim và jeans mà Dosinguyenkien.com cung cấp đến bạn. Hy vọng với những gì mà chúng tôi chia sẽ đã phần nào giải đáp được những thắc mắc, những câu hỏi mà bạn cần biết đối với loại vải này. Nếu có bất kì sự quan tâm nào cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Nguồn: Đồ Si Nguyên Kiện .Com

Xem thêm:

https://dosinguyenkientphcm.blogspot.com/

https://dosinguyenkien.kinja.com/

https://weheartit.com/dosinguyenkien

Coi nguyên bài viết ở : A – Z Vải Denim là gì? Sự khác biệt giữa Denim và Jeans

Nhận xét