Hướng Dẫn Chụp Hình Sản Phẩm đăng Diễn Đàn, Shopee, Facebook Đẹp | 2020

Hình ảnh sản phẩm trong việc bán hàng qua mạng luôn là điều quan trọng, bởi người dùng mạng xã hội luôn xem hình ảnh là thướt đo của chất lượng sản phẩm để dẫn đến quyết định có mua món đồ đó hay không. Có người bán hàng chỉ thích lấy hình trên ngại vì ngại đầu tư, nhưng nếu hình ảnh đó bị dính bản quyền hoặc chủ sở hữu “báo cáo” bạn thì bài đăng sẽ ngay lặp tức bị gỡ, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình bán hàng. Có người thì chỉ muốn chụp qua loa, chụp theo kiểu “một màu” để đơn giản nhất có thể, nhưng kiểu này thì sẽ khiến sản phẩm không hề nổi bật, không bắt mắt, dễ trôi vào quên lãng.

Bài gốc: https://dosinguyenkien.com/huong-dan-chup-hinh-san-pham/

Chính vì vậy, việc đầu tư cho hình ảnh sản phẩm là chuyện rất cần thiết và phải làm một cách chuyên nghiệp, chỉn chu, nhất là đối với những người kinh doanh chỉ bán qua kênh online.

Vậy làm thế nào để những người nghiệp dư nhất cũng có thể cho ra đời những bức ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, làm sao khiến người xem không thể bỏ qua được sản phẩm của bạn ngay từ ban đầu? Trong bài viết này, Đồ si nguyên kiện sẽ hướng dẫn bạn chi tiết về cách chụp hình sản phẩm đăng lên diễn đàn, shopee, facebook lung linh nhất.

1. Lên ý tưởng chụp ảnh

Đối với mỗi dạng và đặc tính của sản phẩm khác nhau, bạn sẽ phải tìm kiếm những ý tưởng để thể hiện tinh thần của sản phẩm một cách tốt nhất. Về ý tưởng, cơ bản sẽ có những cách thể hiện sau

Chụp với phông nền

Thông thường, các loại phông nền được sử dụng chụp ảnh sẽ có màu sắc là trắng hoặc xanh lá cây – dùng để hút màu trong thiết kế. Với ý tưởng chụp này, bạn chỉ cần sử dụng một hộp chứa phông nền và đèn, đặt sản phẩm trước phông nền và chụp. Sau khi chụp xong, bạn có thể thêm thắt các hình ảnh tô điểm thêm bằng photoshop để nổi bật sản phẩm, giúp hình ảnh bắt mắt và sống động hơn.

[caption id="attachment_3750" align="alignnone" width="960"]Chụp ảnh sản phẩm thời trang có phông nền (Nguồn: Tronstudio) Chụp ảnh sản phẩm thời trang có phông nền (Nguồn: Tronstudio)[/caption]

Ưu điểm: Đây là hình thức được sử dụng khá phổ biến, không cần nhiều đạo cụ, không cần canh góc cầu kì, cách chụp vô cùng đơn giản.

Nhược điểm: Bạn cần phải biết hoặc cần một bạn biết về photoshop để thiết kế lại hình ảnh sau khi chụp.

Chụp bối cảnh

Nếu bạn có vốn đề đầu tư mạnh về hình ảnh, thì hãy chọn cách chụp theo bối cảnh, nghĩa là sản phẩm được trưng bày trong không gian theo đúng concept, có đạo cụ và các sản phẩm nhỏ minh họa. Kiểu chụp này thường được sử dụng cho các sản phẩm như: quần áo, phụ kiện… để tôn lên sự xinh đẹp của sản phẩm. Chụp bối cảnh cũng sẽ nổi bật được ý tưởng của album, dễ va phải sự chú ý của người xem hơn.

[caption id="attachment_3745" align="alignnone" width="960"]Chụp hình có bối cảnh (Nguồn: PSVART Studio) Chụp hình có bối cảnh (Nguồn: PSVART Studio)[/caption]

Ưu điểm: Hình ảnh chân thật, sống động, tăng tương tác, tăng giá trị của sản phẩm, không bị nhàm chán, các phụ kiện có thể được sử dụng lại nhiều lần.

Nhược điểm: Tốn chi phí đầu tư vào phụ kiện, phải nghĩ ra cách bố trí sản phẩm sao cho phù hợp với tổng thể.

Chụp hình sản phẩm 3D

Kiểu chụp này sẽ cho khách hàng thấy được tổng thể được sản phẩm: Mặt trước, mặt sau, mặt trong… Với những sản phẩm như mắt kính, túi xách… thì bạn nên áp dụng cách chụp này để cho người xem có cái nhìn toàn cảnh. Sản phẩm càng được thể hiện chi tiết, cơ hội bán hàng càng tăng cao. Bạn có thể linh hoạt sử dụng những cách thức chụp 3D như làm 360 độ, làm clip 3D để đa dạng cách chụp hơn.

Ưu điểm: Cách thức mới lạ, sống động, tỷ lệ khách hàng quan tâm rất cao

Nhược điểm: Hơi cầu kì và đòi hỏi có kĩ thuật chụp ảnh.

2. Các dụng cụ cơ bản để chụp ảnh

Để bắt đầu buổi chụp ảnh, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cơ bản như sau:

Máy ảnh để chụp hình sản phẩm

Chắc chắc là không thể thiếu được máy ảnh rồi đúng ảnh, đây là dụng cụ cần thiết nhất mà bạn nhất định phải có. Chất lượng một bức ảnh tốt hay tệ phụ thuộc 80% vào loại máy ảnh mà bạn sử dụng. Nếu có điều kiện hoặc chụp sản phẩm cho các nhãn hàng có quy mô lớn, thì bạn nên sử dụng các loại máy ảnh chuyên dụng – DSLR – đây là loại máy ảnh phản xạ ống kính kĩ thuật số. Bên trong thân máy được thiết lập một chiếc gương phản chiếu ánh sáng. Dòng máy ảnh DSLR được chia ra làm hai phân khúc khác nhau, với các dòng máy ảnh bình dân thì chiếc gương này chỉ có chức năng hỗ trợ bổ sung, còn với các dòng máy ảnh cao cấp, thì sẽ được gắn một lăng kính xịn xò, giúp điều ảnh hình ảnh cân đối và phản quang chất lượng.

[caption id="attachment_3749" align="alignnone" width="1200"]Máy ảnh DSLR Máy ảnh DSLR[/caption]

Đánh giá: Máy ảnh DSLR cho một dải rất rộng kích cỡ ảnh để kiểm soát chất lượng ảnh, đồng thời chụp với định dạng RAW cho phép xử lý hậu kỳ tốt, nên cho ra chất lượng ảnh rất tốt. Tuy nhiên, về giá thành thì khá đắt đỏ, và bạn cần thường xuyên bảo trì và biết cách sử dụng thì mới cho ra ảnh đẹp.

Một lựa chọn tiếp theo mà bạn có thể trang bị nếu không có máy ảnh DSLR, đó chính là máy ảnh PnS – hay còn gọi là máy ảnh du lịch. Vì chủ yếu phục vụ cho mục đích du lịch, nên loại máy ảnh PnS thường gọn nhẹ, dễ sử dụng. Tuy nhiên, đa phần các hệ điều chỉnh trên máy đều ở chế độ tự động, khó xử lý được bằng tay để cho ra những tấm ảnh như ý muốn. Khả năng cân đối ánh sáng cũng ít linh hoạt như PnS vì tầm zoom của ống kính bị giới hạn và ống kính không tháo lắp được, không sử dụng được ống kính khác. Chính vì thế, nếu hình ảnh không quá đòi hỏi cao về chất lượng và sắc nét, thì bạn có thể cân nhắc đến sử dụng PnS để tiết kiệm chi phí.

Dưới đây là một vài thông số mà bạn có thể điều chỉnh khi chụp bằng loại máy DSLR và PnS

ISO: để ảnh được đẹp nhất, bạn cài đặt cố định ISO = 100 nhé

Khẩu độ (f): nên đặt f = 15 để toàn bộ sản phẩm được nét nhất

Tốc độ chụp: đặt Auto nhé

Cân bằng trắng (White - balance): đặt Auto nhé

Ngoài máy ảnh, bạn cũng có thể sử dụng tính năng chụp ảnh của điện thoại. Với sự cải tiến của cụm camera trên điện thoại hiện nay, các dòng máy của Iphone, samsung, oppo hay Xiaomi đều có thể cho ra những hình ảnh mà bạn ưng ý. Thế nên, nếu bạn chỉ muốn có những bức ảnh chụp sản phẩm đăng trên diễn đàn, shopee hay facebook thì đầu tư một chiếc điện thoại có camera xịn là được. Giao diện điện thoại cũng cung cấp rất nhiều ứng dụng (app) với các bộ lọc đa dạng để bạn điều chỉnh trong quá trình chụp ảnh.

Chân máy để chụp hình sản phẩm

Dù sử dụng điện thoại hay máy ảnh, thì bạn cũng nên có chân máy để cố định vị trí camera, việc này giúp cho tất cả những sản phẩm có một góc chụp đồng bộ, nhất là đối với các dạng sản phẩm thuộc bộ sưu tập. Với chân máy, bạn cũng có thể điều chỉnh góc quay dễ dàng, tránh bị run tay trong lúc chụp, đảm bảo được chất lượng hình ảnh cao nhất.

[caption id="attachment_3743" align="alignnone" width="780"]Chân máy ảnh Chân máy ảnh[/caption]

Bạn có thể tìm các mẫu chân máy tại các cửa hàng phụ kiện điện thoại, máy ảnh. Nên kiểm tra kĩ lượng xem chân máy có bị chênh, có ôm khít máy ảnh hay điện thoại hay không nhé.

Phông nền

Bạn có thể chọn các phông nền trắng hoặc đen để dễ dàng lên thiết kế, sử dụng cho nhiều mẫu sản phẩm khác nhau. Phông nền có thể sử dụng bằng giấy hoặc vải tùy ý, miễn là sạch sẽ và không nhăn nhó. Phông nền giấy khá đơn giản, bạn có thể ra các cửa hàng văn phòng phẩm hoặc tiệm photocopy để mua giấy màu cỡ a1, a0 nhiều màu. Đối với các concept thời điểm như valentine, mùa hè, halloween… bạn có thể sử dụng hình ảnh trên phông nền phù hợp để tăng sự sống động cho hình ảnh. Hiện nay, có rất nhiều nơi cung cấp hộp chụp sản phẩm, được trang bị sẵn phông nền trong một chiếc hộp, bạn chỉ cần bỏ sản phẩm vào và chụp. Một chiếc hộp phông nền có giá khoảng 700 – 1 triệu tùy vào chất lượng. Nếu bạn không muốn mỗi lần phải set up vất vả, thì có thể chọn phương án hộp phông nền nhé.

[caption id="attachment_3747" align="alignnone" width="850"]Hộp phông nền chụp ảnh sản phẩm Hộp phông nền chụp ảnh sản phẩm[/caption]

Đèn chiếu sáng

Ánh sáng là một nhân tố không thể thiếu được để cho hình ảnh và màu sắc sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, bởi vậy, bạn phải trang bị sẵn sàng 1 - 3 đèn chiếu sáng để chụp ảnh. Bình thường, đèn màu trắng sẽ được tận dụng nhiều nhất trong các buổi chụp hình, nhưng nếu sản phẩm đặc thù hoặc bạn muốn có màu sắc tươi mới thì có thể sử dụng thêm các màu đèn vàng cũng tạo hiệu ứng khá ảo

[caption id="attachment_3746" align="alignnone" width="900"]Đèn chụp hình Đèn chụp hình[/caption]

Để có màu sắc cân đối và tự nhiên nhất, bạn cần set up đèn ở các vị trí sau:

Bạn đặt đèn cao hơn sản phẩm và chĩa 1 góc chéo xuống sản phẩm nhé nhé

Nếu chỉ có 1 đèn: Hãy đặt ở vị trí hướng ánh sáng chiếu thẳng vào sản phẩm, tốt nhất là đèn đặt cùng phí với camera để bắt sáng tốt nhất.

Nếu có 2 đèn: Đặt chúng ở phía đối diện nhau, sản phẩm ở giữa sẽ cân đối ánh sáng hai bên.

Nếu có 3 đèn: Giữ nguyên vị trí hai đèn trên, set up thêm một đèn ở góc phía trên sản phẩm chĩa xuống

Sau khi set up đèn xong, bạn hãy canh góc chụp qua máy ảnh, điều chỉnh hệ số để cho ra bức ảnh ưng ý nhất.

Trên đây là 4 dụng cụ quan trọng nhất để thực hiện chụp ảnh sản phẩm. Ngoài ra, nếu bạn chụp bối cảnh, thì phải chuẩn bị thêm các phụ kiện đi kèm như hoa trang trí, hạt xốp… phù hợp với sản phẩm và concept.

3. Bắt đầu thực hiện chụp hình sản phẩm

[caption id="attachment_3742" align="alignnone" width="2560"]Bắt đầu thực hiện chụp hình sản phẩm Bắt đầu thực hiện chụp hình sản phẩm[/caption]

Sau khi đã có ý tưởng và các dụng cụ đầy đủ, bây giờ sẽ bước vào giai đoạn chụp ảnh nhé. Sau đây là các bước để bạn chụp ảnh cho sản phẩm:

Bước 1: Đặt sản phẩm vào chính giữa phông nền, trực diện với máy ảnh. Set up đèn đóm cụ thể như hướng dẫn ở trên. Ngoài ra, bạn có thể sáng tạo và đột phá hơn bằng những góc chụp khác nhau như: Chụp kiểu Macro (cận cảnh sản phẩm), chụp từ trên cao xuống, chụp chéo… Hãy thử những cách chụp để hình ảnh của bạn mới lạ và mang dấn ấn của riêng bạn nào.

Bước 2: Lấy nét ở máy ảnh. Bạn vừa điều chỉnh thông số vừa nhìn hình ảnh để cho ra thành phẩm ưng ý. Hãy thử set up các chỉ số khác nhau để tạo ra những bức ảnh nghệ thuật nhất. Chụp lại tất cả những gì mà bạn cho là tốt nhất và sau đó so sánh chúng với nhau để tìm ra tuyệt vời nhất.

Bước 3: Nếu chưa ưng ý, cứ thoải mái chụp lại. Bày biện lại bố cục và phụ kiện trang trí, thay đổi lại góc chụp cũng sẽ giúp bạn nhìn thấy rõ nét thần thánh của sản phẩm thì sao. Việc chụp thử nhiều kiểu nhiều góc sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong những lần chụp sau

Bước 4: Nếu bức ảnh có vẻ trông thiếu ánh sáng, bạn có thể lắp thêm đèn hoặc chọn phông nền sáng hơn để nổi bật sản phẩm. Tăng khẩu độ trên máy ảnh cũng là một cách áp dụng cho một bức ảnh thiếu sáng

Bước 5: Căn chỉnh kích thước để phù hợp đăng trên diễn đàn, shopee hoặc facebook.

Mẹo khi chụp ảnh sản phẩm đẹp

Nếu lần đầu tiên bạn chụp ảnh, hẳn sẽ cảm thấy khá bối rối và làm rập khuôn theo các mẫu có sẵn. Dưới đây là một vài mẹo để bức ảnh của bạn trông xịn xò hơn

Sử dụng phông nền đồng màu nhưng nhỏ hơn một tông so với sản phẩm, điều này không những không làm hình ảnh bị dìm mà còn khiến mắt nhìn cảm thấy dễ chịu vì có sự đồng nhất.

Đặt một tấm kính trơn ở dưới sản phẩm để tạo sự phản quang và căng nét

Trong một khung hình thì không trang trí quá 5 vật thể để tránh rối mắt. Ngoại trừ bạn đặt cùng lúc 5 sản phẩm để chụp cùng các mẫu phụ kiện khác.

Áp dụng nguyên tắc tỷ lệ vàng 1/3: Mỗi một khung ảnh được hai cặp đường thẳng ngang và dọc cắt ra làm 9 phần khoảng cách đều nhau. Điều này được áp dụng phổ biến khi chụp ảnh bằng smartphone.

Xem thêm: Cách Bán quần áo trên Shopee hiệu quả: https://dosinguyenkien.com/cach-ban-quan-ao-tren-shopee-hieu-qua/

Lời kết

Chụp ảnh cho sản phẩm không quá phức tạp nhưng cũng không phải là đơn giản, vì hình ảnh sẽ thể hiện được cái nhìn tích cực hay tiêu cực của khách hàng đối với sản phẩm, chính vì thế, dù chỉ đăng diễn đàn, shopee hay facebook, bạn cũng cần đầu tư một cách chỉn chu nhất. Trên đây là những hướng dẫn cơ bản và mẹo để giúp bạn chụp hình sản phẩm được chuyên nghiệp hơn. Chụp ảnh chính là nghệ thuật, hãy thể hiện được cá tính của bạn trong từng bức ảnh, thể hiện sự sáng tạo và sẵn sàng làm những ý tưởng mới, như vậy thì người xem mới có ấn tượng sâu đậm trong từng sản phẩm mà bạn mang lại.

Nếu bạn đang băn khoăn bất cứ điều gì khi kinh doanh mà cần sự hỗ trợ tư vấn, đừng quên liên hệ với chúng tôi – Đồ si nguyên kiện – chúng tôi luôn ở đây để giúp bạn mà.

Nguồn: dosinguyenkien.com

Xem thêm:

https://dosinguyenkientphcm.blogspot.com/2019/10/danh-sach-mang-xa-hoi-va-blog.html

Xem nguyên bài viết tại : Hướng Dẫn Chụp Hình Sản Phẩm đăng Diễn Đàn, Shopee, Facebook Đẹp | 2020

Nhận xét