Từ A – Z về cách bảo quản giày da nam đúng nhất 2019

Từ A – Z về cách bảo quản giày da thật, da lộn, da bóng!!
Giày da luôn được các quý ông xem là đôi giày kì diệu, bởi sự sang trọng, nam tính, đẳng cấp mà thiết kế và chất liệu da mang lại. Được làm từ các loại da cao cấp, giày da nam đã chứng minh được rằng mình không chỉ là đôi giày chất lượng, mà còn chính là item thời trang thời thượng cực chất dành cho cánh mày râu. Tìm được một đôi giày da ưng ý không phải là điều đơn giản, nhưng để có thể bảo quản giày da nam một cách đúng nhất thì là vấn đề càng khó khăn hơn bởi chất liệu da khá nhạy cảm với các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, dễ bị nhăn, phai màu, ẩm mốc… Vì thế, khi đã sở hữu một đôi giày da tốt thì bạn cần phải biết cách bảo quản để giày luôn bền đẹp và trông như mới.
Trong bài viết này, dosinguyenkien.com sẽ hướng dẫn chi tiết bạn những cách bảo quản giày da nam đúng nhất năm 2019.
Bản chất của giày da nam có 3 loại: da thật, da bóng, da lộn. Với mỗi loại thì sẽ có cách bảo quản khác nhau, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Giày da thật

[caption id="attachment_2837" align="alignnone" width="629"]Cách bảo quản giày da thật Cách bảo quản giày da thật[/caption]
Da thật là những sản phẩm da cao cấp được làm hoàn toàn từ lớp da của các loài động vật như: da cá sấu, da trâu, da bò, da cừu thường được ghi là “real leather, genuine leather, cow hide, 100% leather. Chất liệu da này sẽ trải qua quá trình công đoạn xử lý hóa chất gọi là thật da, chính vì thế da thật sẽ không bị mục theo thời gian, đồng thời bề mặt da bền theo thời gian và làm bóng để da đẹp hơn
Cách bảo quản giày da thật
  1. Sử dụng một túi sữa bò quá hạn sử dụng
Bạn có thể tận dụng ít sữa bò còn uống thừa hay sữa bò đã hết hạn sử dụng để làm sạch bề mặt giày da, dùng một tấm vải hay khăn mỏng, nhúng vào sữa bò và lau trực tiếp lên giày da. Bạn sẽ thấy giày da trở nên sạch bóng, không những thế, các thành phần trong sữa bò sẽ giúp hạn chế các vết nứt, bong tróc trên giày da thật
  1. Dầu ô liu
Dầu ô liu là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên phù hợp cho giày da, nếu được dưỡng ẩm thường xuyên thì giày da sẽ trở nên mềm mại. Tuyệt đối không được làm khô giày da bằng máy sấy, bởi vì nhiệt độ cao sẽ khiến giày biến dạng. Hãy sử dụng dầu ô liu, hoặc các loại dưỡng ẩm khác như sáp ong, vaselline, vừa dưỡng ẩm giày vừa tạo một lớp bảo vệ chống thấm nước.
[caption id="attachment_2838" align="alignnone" width="640"]Bảo quản giày da bằng dầu ô liu Bảo quản giày da bằng dầu ô liu[/caption]
  1. Xi chuyên dụng
Xi là đôi bạn thân thiết không thể thiếu với giày da thật. Đây chính là vật liệu chuyên dụng để giúp đôi giày da của bạn luôn bóng loáng.
[caption id="attachment_2846" align="alignnone" width="626"]Xi đánh giày kiwi Xi đánh giày kiwi[/caption]
  1. Không phơi giày trực tiếp dưới ánh mặt trời
Giày da rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, nhất là giày đang ướt. Thế nên, bạn tránh phơi giày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho da giày sẽ bị khô cứng, nứt và bạc màu do nhiệt độ cao của ánh nắng. Vì vậy, để giữ giầy được bền, bạn nên để giày ở nơi khô ráo và nhét giấy báo khô bên trong để giúp giữ nguyên dáng cho giày.
  1. Chống ẩm cho giày
Đối với những đôi giày da nam lâu ngày mà bạn chưa sử dụng tới, hãy cất vào hộp có chứa túi hút ẩm. Điều này, khiến cho giày tránh bị ẩm mốc và có mùi hôi. Bạn có thể bỏ vào hộp giày, túi đựng giày, hoặc tủ một vài túi chống ẩm để giày luôn được chống ẩm tuyệt đối.
[caption id="attachment_2843" align="alignnone" width="615"]Túi hút ẩm Túi hút ẩm[/caption]

Giày da lộn

[caption id="attachment_2836" align="alignnone" width="618"]Cách bảo quản giày da lộn Cách bảo quản giày da lộn[/caption]
Da lộn là một chất liệu được kết nối chặt chẽ với ngành công nghiệp thời trang. Với chất dày hơn các loại da khác, do được làm từ mặt trái của da động vật như da dê, da bò, da cừu .. nên da lộn có những đặc tính riêng mà phần ngoài của da động vật không có được, giày da lộn đem đến cảm giác sang trọng và lịch lãm. Nếu được chau chuốt kĩ lưỡng, dù bạn sử dụng 2-3 năm, sử dụng những cách bảo quản giày da lộn đúng cách thì đôi giày vẫn sẽ trông như mới
Cách bảo quản giày da lộn nam
  1. Tránh xa nước
Nước luôn là điều cấm kị trong khi bảo quản giày da lộn.
Giày da lộn rất dễ hút bụi, dễ thấm nước nên nếu bạn có ý định mang chúng tới môi trường có nhiều bụi bẩn như công trường hay vùng có nhiều nước như biển thì xác định luôn rằng chỉ sử dụng chúng 1 lần duy nhất và tạm biệt chúng mãi mãi nhé.
Bản chất giày da lộn rất kỵ nước, nên phải tuyệt đối tránh xa nước, nhất là vào mùa mưa. Hãy hy sinh đi chân trần và cất chúng trong túi kín nhé, tốt nhất là những ngày thời tiết xấu, bạn nên chọn một đôi giày khác ngoài da lộn nhé.
  1. Loại bỏ bùn, dầu, mỡ
Nếu đôi giày của bạn vô tình dính các vết bẩn như bùn, dầu mỡ, tuyệt đối không làm sạch bằng nước.
Nếu đôi giày da lộn bị lấm bùn, hãy sử dụng khăn mềm hoặc bàn chải mềm làm sạch nhẹ nhàng tránh chà xát quá mạnh. Hãy phơi khô giày, để các vết bùn tự rớt ra, sau đó, sử dụng bàn chải chà nhẹ nhàng để làm sạch phần bùn còn lại. Sau cùng, lau sạch đôi giày với một miếng vải ấm.
[caption id="attachment_2841" align="alignnone" width="629"]Làm sạch bề mặt giày da lộn (Hình: WikiHow) Làm sạch bề mặt giày da lộn (Hình: WikiHow)[/caption]
Với các vết bẩn như dầu mỡ sẽ có chút khó khăn hơn, bạn sẽ phải sử dụng một số loại dung dịch như xà phòng, nước rửa chén, kem cạo râu để xử lý.
Trong trường hợp bắt buộc phải giặt giày da lộn, sử dụng các loại xà bông, nước rửa chén, kem cạo râu để giặt. Kết hợp với bàn chải mềm hoặc khăn mềm để chà giặt sẽ tốt hơn, chú ý thao tác nhẹ nhàng để tránh xù lông vì da lộn khá nhạy cảm. Sau khi giặt giày, bạn có thể đem phơi trực tiếp dưới nắng mà không ảnh hưởng đến đôi giày, sử dụng giấy hút ẩm hoặc giấy báo nhét trong để giữ form giày.
  1. Không dùng cồn
Nhiều người coi cồn như một cứu cánh của da lộn bởi chúng có thể xóa bỏ vết bẩn ngay lập tức. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm bởi cồn phá hủy kết cấu da khiến da lộn trở nên thô ráp. Thế nên, nếu như bạn sử dụng cồn trên đôi giày da lộn, sẽ thấy xuất hiện những chấm đen to và vùng bôi cồn sẽ trở nên rất cứng. Đó là những vùng da bị cháy khi gặp cồn quá nóng.
Tốt nhất bạn nên sử dụng sản phẩm dạng xịt chuyên dụng để làm sạch những vết bẩn. Cây lăn bụi có chứa lớp keo có thể giúp bạn dễ dàng loại bỏ bụi một cách hiệu quả. Bàn chải da lộn là loại bàn chải mềm, chuyên dùng để chải da lộn. Việc chải da lộn cũng cần lưu ý chải đúng chiều để giữ được màu sắc ban đầu của da.
  1. Nói không với giấy ướt
Trong giấy ướt cũng có chứa thành phần là cồn, nên hãy tránh xa giấy ướt tiếp xúc với đôi giày của bạn, dù nó rất tiện lợi và hữu dụng. Thay vào đó, hãy sử dụng giấy khô để loại bỏ bớt vết bẩn và bụi nhé.
  1. Tránh bụi bẩn
Khi bạn không sử dụng giày da lộn trong thời gian dài, để bảo quản giày da lộn đúng cách, đừng để chúng ở bên ngoài môi trường bởi tình trạng không khí bên ngoài, nơi chứa nhiều bụi bẩn sẽ khiến đôi giày của bạn dính đầy bụi ở những khe hở nhỏ và cũ kỹ đi trông thấy.
  1. Tẩy vết bẩn bằng cục tẩy
Như đã nói, giày da lộn rất nhạy cảm với nước, nếu bạn đang chuẩn bị ra ngoài nhưng phát hiện phần viền đôi giày quá bẩn. Vết bẩn này khá "cứng đầu" hơn so với vết bụi nhé. Trong tình huống này thì bạn hãy đi kiếm ngay một cục tẩy và dùng cục tẩy chà lên các vết bẩn thì vết bẩn sẽ biến mất ngay.
Cách bảo quản giày da lộn này cũng làm giảm thiểu trường hợp bị tróc da giày khi vệ sinh vết bẩn.
[caption id="attachment_2844" align="alignnone" width="670"]Vệ sinh bằng gôm (Nguồn hình: ONOFF) Vệ sinh bằng gôm (Nguồn hình: ONOFF)[/caption]

Giày da bóng

[caption id="attachment_2835" align="alignnone" width="640"]Bảo quản làm mới giày da bóng Bảo quản làm mới giày da bóng[/caption]
Giày da bóng là loại giày được làm từ lớp da ngoài cùng của các loài đông vật như bò, trâu, dê… Với vẻ ngoài trang trọng và lịch lãm, nên thông thường giày da bóng được sử dụng chủ yếu dành cho các cuộc gặp gỡ quan trọng, dự tiệc, hoặc đi làm văn phòng.
Nhiều người nhầm tưởng, giày da bóng có bề mặt láng nên việc vệ sinh rất dễ dàng. Tuy nhiên, cách bảo quản và làm mới giày da bóng cũng rất kì công.
Cách bảo quản giày da bóng nam
  1. Sử dụng vỏ chuối
Chiếc vỏ chuối có thể thay thế xi đánh giày, chuối lẫn vỏ chuối không chỉ có tác dụng làm sạch bụi mà còn giúp đánh bóng cho giày sáng loáng hơn. Sau khi chà chuối khắp bề mặt da giày thì bạn dùng một miếng vải mềm, khăn vải hoặc giấy ăn lau khô sạch lau nhẹ nhàng lại là bạn đã có đôi giày sáng bóng.
Là 1 trong những cách bảo quản giày da bóng tốt, đơn giản và dễ nhất.
[caption id="attachment_2845" align="alignnone" width="652"]Vệ sinh giày da bằng chuối Đánh bóng giày da bằng chuối[/caption]
  1. Làm sạch vết bẩn
Giày da bóng khá dễ lau chùi, bạn có thể dùng khăn giấy lau sạch, hoặc hòa xà phòng hay nước rửa chén với nước ấm sau đó dùng khăn mềm thấm dung dịch lau sạch vết bẩn. Kem đánh răng cũng rất hữu hiệu trong trường hợp này, bạn chỉ cần dùng bàn chải chà xát kem lên bề mặt bám bẩn, dùng khăn giấy lau sạch lại. Với những đôi giày chờ đến dịp mới sử dụng thì nên đánh xi hay sáp đánh bóng cho thật sạch và sau đó nhét giấy báo vào giày để giữ phom giày không bị biến dạng, rồi cất giữ trong túi nylon. Hoặc mỗi lần cất giữ giày bạn nên dùng mỡ lợn hoặc dầu thực vật để bôi lên da giày để giữ giày da.
  1. Sử dụng giấy nến
Để giúp cho những đôi giày da bóng tuyệt vời của bạn giữ được độ sạch và bóng lâu hơn chúng tôi khuyên bạn hãy sử dụng giấy nến. Với cách này trước tiên bạn hãy lau sạch giày bằng dầu chuyên dụng thường rồi sau đó mới đánh lại một lượt bằng giấy nến rồi lại dùng một chiếc khăn ấm lau sạch những chất nhờn còn xót lại. Chúng tôi có thể đảm bảo cho bạn rằng chắc chắn đôi giày của bạn sẽ sáng bóng sạch và chống bám bụi được lâu hơn rất nhiều.
[caption id="attachment_2840" align="alignnone" width="658"]Giấy nến Giấy nến[/caption]
Tham khảo thêm: Giày da nam Secondhand
https://ift.tt/32MXBya

Một số mẹo phân biệt giày da thật và giả

  1. Quan sát bằng mắt
Với những người am hiểu về chất liệu da thì ngay cả kiểm tra bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng để phân biệt đâu là da giả và đâu là da thật. Bề mặt da thật hơi ráp, có các đường vân của da rất tự nhiên hoặc có những vết lồi lõm, tùy theo kỹ thuật thuộc da và gia công mà bề mặt da sẽ có độ phẳng, mềm. Trong khi đó, các chất liệu da giả thường láng bóng, trơn tru, bằng phẳng do được sản xuất công nghiệp và phủ nhựa nên không có lỗ chân lông. Bởi cho dù đã xử lý và in vân lên sản phẩm nhưng lỗ chân lông là cấu tạo tự nhiên của bề mặt da chắc chắn không thể làm giả được.
Tuy nhiên, với công nghệ và kĩ thuật sản xuất hiện nay, những dòng sản phẩm giày da cao cấp được xử lý rất tốt và tỉ mỉ, nên sẽ không hiện ra những lỗ chân lông trên mặt da. Vì thế, với các mẫu giày da thông dụng, bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng phương pháp này, còn đối với những dòng cao cấp, hãy tinh ý phân biệt để tránh bị nhẫm lẫn nhé.
  1. Nhận biết qua mùi
Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết kinh điển khi lựa chọn đồ da. Da thật sẽ có mùi thơm đặc trưng, vì được làm từ da động vật nên dù đã qua xử lý thì nó cũng sẽ có mùi giống như mùi da. Còn với da giả, thì sẽ có mùi của nhựa hoặc hóa chất. Hiển nhiên, sẽ không có chuyện giày da thật sẽ có mùi nhựa vì là hàng mới, đây thường là lời biện minh của những nhà bán hàng giày da không đúng chất lượng. Bạn cần tinh ý nhận ra điều đó.
  1. Ấn vào sản phẩm
Một cách giúp bạn có thể cơ bản phân biệt được da thật và da giả đó là ấn vào sản phẩm. Dùng ngón cái và ấn mạnh lên bề mặt sản phẩm, nếu là da thật, sẽ để lại vết lõm xung quanh ngón tay, đồng thời vết lõm sẽ mất đi chứng tỏ da thật có độ đàn hồi cao. Còn với da giả, không thể có được độ đàn hồi này.
  1. Hơ lửa
Để chứng minh da thật hay da giả, chỉ cần kiểm chứng bằng lửa. Da chất lượng sẽ rất khó bắt lửa, da thật có độ chịu lửa cao, da chỉ bị cháy xém chứ không cháy rụi và có mùi khét ngái ngái đặc trưng của hợp chất hữu cơ. Và da thật khi bị đốt sẽ không bị nhăn hay sun lại. Đối với những giày da giả, rất dễ bắt lửa và có mùi khét của nhựa khi cháy bởi thành phần của chúng là những chất từ nhựa PVC, Simili, PU, chúng thường sẽ rụi cháy rất nhanh như đốt cao su, bị vón cục khi cháy và có mùi khét khó chịu, khói đen do có thành phần của nhựa tổng hợp.
Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có cách bảo quản áo da tốt nhất, đồng thời phân biệt rõ ràng được da thật và da giả.
Với những cách phân biệt da thật và da giả đơn giản và nhanh chóng trên, bạn sẽ có thể tự tin lựa chọn cho mình những đôi giày da chất lượng và chính hãng

Lời kết

Hi vọng với những chia sẽ về cách bảo quản giày da nam của Dosinguyenkien.com chia sẻ bên trên, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin về việc bảo quản tốt đôi giày của mình cũng như biết thêm cách phân biệt giày da với giày giả da chính xác nhất.
Xem thêm:
Xem nguyên bài viết tại : Từ A – Z về cách bảo quản giày da nam đúng nhất 2019

Nhận xét